การดูแลปกป้องผิวสวย ให้สดใส สู้ทนแดด ปี 2019

สำหรับผู้หญิงแล้ว ไม่ว่าจะวัยไหนก็ตามแน่นอนว่าต้องอยากให้ผิวสวยๆ นุ่มเนียนและใสอย่างวัยเด็กนั้นคงอยู่กับเราตลอดไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทุกๆวันปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผิวที่เคยสวยกลับหมองคล้ำและกร้านเสียได้ตลอดเวลา

และหากเราได้รับรู้ถึงปัจจัยที่ทำให้ผิวสวยนั้นกลายเป็นผิวเสียได้ ก็คงจะดีไม่น้อย เพื่อที่เราจะได้ป้องกันและดูแลผิวได้ถูกจุด อย่างแรกเลยที่สำคัญมากๆและทุกๆคนต้องนึกถึง ยิ่งโดยเฉพาะในสภาพอากาศและแดดแรงอย่างเมืองไทยนั้นก็คือ แสงแดด เนื่องจากสิ่งที่มากับแสงแดดด้วยนั้นก็คือ รังสียูวี ทั้งรังสี UVA และรังสี UVB ซึ่งสามารถทำให้เกิดผิวไหม้ และริ้วรอยก่อนวัย ผื่นแพ้แดด และแม้แต่โรคมะเร็งผิวหนัง แม้ในวันที่ไม่มีแสงแดดก็ยังคงอยู่ในชั้นบรรยากาศและทำร้ายผิวของเราได้อยู่

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วสาวๆทั้งหลายควรที่จะให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวสวยใสจากแสงแดด ผู้เขียนเองบางครั้งก็ต้องเจอกับแสงแดดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ในบทความนี้จึงอยากมาแบ่งปันวิธีการให้กับทุกคนได้ลองนำไปใช้กันดูบ้าง เริ่มจาก

  1. การเลือกครีมกันแดด ซึ่งการเลือกครีมกันแดดที่ดีนั้นควรเลือกที่มีทั้งค่า SPF และ PA โดยค่า SPF นั้นบอกถึงประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVB ซึ่งทำให้ผิวเราไหม้ แสบ แดง รวมถึงรอยคล้ำ เป็นฝ้า เป็นกระ และทำให้ผิวแห้งกร้าน และ PA บอกระดับการปกป้องผิวจากรังสี UVA ที่ก่อให้เกิดผิวคล้ำเสียและผิวแดง และทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น เป็นรังสีที่มีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย และที่สำคัญสำหรับสาวๆออฟฟิศคือ รังสีนี้ยังมีอยู่ในแสงจากหลอดไฟและหน้าจอคอมพิวเตอร์

    เมื่อทราบดังนี้แล้ว สาวๆต้องให้ความสำคัญกับการเลือกครีมกันแดดที่ถูกต้องเหมาะกับวัตถุประสงค์ของการใช้และสภาพผิวของแต่ละคน หากทำงานอยู่ในออฟฟิศ หรือทำงานในร่มต้องออกแดดบ้าง ค่า SPF ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 และค่า PA ควรอยู่ในระดับสูง ซึ่งค่า PA นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับ คือ PA+ คือค่าความสามารถในการป้องกันรังสี UVA อยู่ในระดับมาตรฐาน ส่วนค่า PA++ คือความสามารถในการป้องกันรังสี UVA อยู่ในระดับสูง และสุดท้าย ค่า PA+++ คือความสามารถในการป้องกันรังสี UVA อยู่ในระดับสูงสุด แต่สำหรับคนที่ต้องตากแดดบ่อยๆ มีกิจกรรมกลางแจ้ง หรือต้องออกไปทำธุระข้างนอกที่ต้องเผชิญแสงแดดโดยตรงโดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00 – 16.00น. ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงประมาณ 40 ขึ้นไป
  2. เวลาที่ควรทาครีมกันแดด นอกจากในช่วงเช้าที่เราแต่งหน้าแล้ว ผู้เขียนเลือกที่จะทาครีมกันแดดเพิ่มก่อนที่จะออกจากที่ร่ม โดยทาก่อนสักประมาณ 20-30 นาที
  3. อุปกรณ์เสริม งานนี้ Accessory ก็มา ไม่ว่าจะเป็นแว่นกันแดดเท่ห์ๆ สบายตา ป้องกันการเกิดริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาและยังป้องกันอันตรายจากรังสี UV ในระยะยาวได้ และหมวก นอกจากจะสวมเก๋ๆเท่ห์ๆแล้วยังปกป้องทั้งผิว ผม บริเวณใบหน้า หู และคอได้อีกด้วย รวมถึงเสื้อผ้า หรือชุดที่ใส่ควรเลือกเป็นแขน-ขายาว และสีเข้มๆไว้ก่อน อย่างสีดำ ที่มีความสามารถในการดูดแสงได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่าจะดูดซับความร้อนไว้ได้ดีด้วย แต่ขณะเดียวกันก็มีความสามารถในการปกป้องแสง UV ได้อย่างดีที่สุด งานนี้ร้อนหน่อยและก็ป้องกันได้ดีกว่าสีอื่นๆ แต่ยุคสมัยนี้ มีชุดหรือเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าสามารถกัน UV ได้มาจำหน่ายแล้ว ผู้เขียนเองก็คิดว่าจะหามาติดบ้านไว้สักตัว เพราะคุ้มกับการดูแลและปกป้องผิวสวย ให้สดใส สู้ทนแดด ปี 2019
Visitors: 70,485